บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน)

Language
TH

LIT ปลื้มเทรดวันแรกทะยานเหนือจอง ลุยปล่อยกู้ เอสเอ็มอี ครบวงจร คาดยอด 30% ต่อปี!!!!

 

หุ้นน้องใหม่ป้ายแดง “ลีซ อิท หรือ LIT” เข้าเทรดตลาดหลักทรัพย์ mai วันแรก ไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง เปิดตลาดทะยานแตะ 2.30 บาท/หุ้น เพิ่มขึ้นกว่า 27.78% เทียบราคาขายให้กับประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) 1.80 บาทต่อหุ้น “สมพล เอกธีรจิตต์” ปลื้มสุดๆ บอกถึงเวลาอ้วน! ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อโดยรวม ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 30% ต่อปี มองภาวะตลาดเอื้อ หลังแบงก์คุมเข้มปล่อยกู้เอสเอ็มอี เชื่อลูกค้าแห่ซบ เล็งย้ายเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯภายใน 3-5 ปี 
 

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) ซึ่งเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันนี้เป็นวันแรก เปิดตลาดที่ระดับ 2.30 บาท จากนั้นไต่ระดับขึ้นไปสูงสุดที่ระดับ 2.46 บาท และปิดตลาดที่ 2.06 บาท/หุ้น เพิ่มขึ้น 14.44 % เมื่อเปรียบเทียบกับราคาไอพีโอที่ 1.80 บาทต่อหุ้น โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวม 631.72ล้านบาท

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) เปิดเผยว่า พอใจกับราคาหุ้นที่เทรดวันนี้ และถือเป็นการสะท้อนความเชื่อมั่นนักลงทุนที่มีต่อบริษัท โดยภายหลังจากที่ระดมทุนได้กว่า 150 ล้านบาท จากการขายหุ้นไอพีโอจะทำให้สามารถขยายการปล่อยสินเชื่อทุกประเภทโดยเฉพาะอย่างยิ่งสินเชื่อลิสซิ่ง และสินเชื่อเช่าซื้อ ให้กับกลุ่มลูกค้าวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ได้ตามแผน โดยตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 30% จากปีก่อนปล่อยสินเชื่อประมาณ 2,800 ล้านบาท

“หลังจากนี้ไปเราจะอ้วน โดยตั้งเป้าสินเชื่อขยายตัวไม่ต่ำกว่า 30% ต่อปี ซึ่งอยู่ในวิสัยที่ทำได้ เพราะในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา สินเชื่อเคยโตสูงสุดถึง 70% หรือขยายตัวเฉลี่ยปีละ 50% ขณะเดียวกันยังมองว่าภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน เอื้อต่อการขยายสินเชื่อกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีของเรา เพราะสถาบันการเงินเริ่มคุมเข้มในการปล่อยกู้ ซึ่งจะทำให้กลุ่มลูกค้าหันมาใช้สินเชื่อกับลิซ อิท มากขึ้น”

 

นายสมพล กล่าวว่า พอร์ตสินเชื่อของลิซ อิท ส่วนใหญ่เป็นพอร์ตระยะสั้น และรับงานจากภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจกว่า 80% ซึ่งยังมีการเติบโตที่ดีแม้จะมีสุญญากาศทางการเมือง แต่เป็นงานของงบประมาณที่ได้รับอนุมัติแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้มั่นใจว่าสินเชื่อจะเติบโตอีก 30% ซึ่งจะทำให้กำไรและรายได้เติบโตตามไปด้วย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท กล่าวอีกว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะย้ายเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ภายใน 3-5 ปี โดยจากนี้บริษัทจะเร่งสร้างการเติบโตให้มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ในการย้ายเข้าซื้อขายใน SET
 

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) (FSS) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบมจ.ลีซ อิท หรือ LIT กล่าวว่า ราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของ LIT ในราคาหุ้นละ 1.80 บาท ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน และมีส่วนลดให้แก่นักลงทุนผู้จองซื้อ และมีจุดเด่นอีกหลายด้านทั้งผลประกอบการที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง มีการจ่ายเงินปันผลในระดับที่ดึงดูดใจอย่างมากคือไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิ จึงน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่สนับสนุนให้ราคาหุ้น LIT ได้รับการตอบรับที่ดีและยืนเหนือราคาจองได้ในวันนี้

 

สำหรับผลการดำเนินงานของ “ลีซ อิท” รอบปี 2556 มีกำไรสุทธิ 32 ล้านบาท เมื่อคำนวณจากจำนวนหุ้นที่มีทั้งหมด 200 ล้านหุ้น ส่งผลให้มีกำไรต่อหุ้นที่ประมาณ 0.16 บาทต่อหุ้น และจากนโยบายการจ่ายเงินปันผล ที่กำหนดว่าจะจ่ายไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิต่อหุ้น ทำให้ในอนาคตมีโอกาสที่ LIT จะจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 0.08 บาทต่อหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท แต่ทั้งนี้ต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทและที่ประชุมผู้ถือหุ้นก่อน

Latest News

บมจ.ลีซ อิท ร่วมหารือทางธุรกิจ กับ เมืองไทยประกันชีวิต

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต สำนักงานใหญ่ คุณอลงกต บุญมาสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) ได้เข้าหารือความร่วมมือทางธุรกิจกับ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต คุณไพฑูรย์ ไกรอมร และ…

Ulite ตอกย้ำผู้นำ ช้อปก่อนผ่อนทีหลัง จับมือ IT City และ iStudio by SPVi ออกบูธ Commart ส่งท้ายปี หวังขยายกลุ่มเป้าหมายคนทำงานรุ่นใหม่ !!

Ulite แพลตฟอร์ม ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง ชูคอนเซ็ปต์ Shop as U like, Pay with Ulite ช้อปแบบที่ใช่ จ่ายแบบที่ชอบด้วยแอปยูไลท์ ยกทัพพบปะใกล้ชิดลูกค้าที่งาน Commart Best Deal 2023

ลีซ อิท ร่วมหารือทางธุรกิจ กับ Index Living Mall

"ลีซ อิท ร่วมหารือทางธุรกิจ กับ Index Living Mall " ได้ร่วมหารือในการขยายความร่วมมือสนับสนุนทางด้านสินเชื่อให้กับกลุ่มลูกค้าของ บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ทั้งในส่วนของลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการ เพื่อใช้วงเงินในการซื้อสินค้า…