บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน)

Language
TH

LIT แจกปันผล 0.10 บาท!!!

         ทันหุ้น – ผู้ถือหุ้น LIT ยิ้มร่า บอร์ดไฟเขียวจ่ายเงินปันผล 0.10 บาทต่อหุ้น หลังผลการดำเนินงานปี 2556 กำไรกว่า 32 ล้านบาท เตรียมควักจ่ายภายในเดือนพฤษภาคมนี้ “ สมพล  เอกธีรจิตต์ ” มั่นใจบุกตลาดปล่อยสินเชื่อทุกประเภทได้ตามแผน

คาดปีนี้สินเชื่อโตไม่ต่ำกว่า 30% โบรกชี้เป็นดาวเด่นกลุ่ม mai คาดกำไรโตแรง แถมแจกปันผล 8–10% เคาะเป้า 2.50 บาท

         นายสมพล  เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) หรือ LIT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2557 มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลในอัตรา 0.10 บาทต่อหุ้น จากผลการดำเนินงานปี 2556 ที่มีกำไรสุทธิกว่า 32 ล้านบาท ซึ่งการจ่ายปันผลในครั้งนี้เป็นการจ่ายถึงร้อยละ 62.30 ของกำไรสุทธิ โดยจะนำเข้าสู่วาระการประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนเมษายน 2557 และคาดว่าจะจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2557

          แผนการดำเนินงานในปีนี้คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย หลังจากเราระดมทุนได้กว่า 150 ล้านบาทจากการขายหุ้นไอพีโอ ส่งผลให้มีเงินทุนหมุนเวียนพร้อมปล่อยสินเชื่อทุกประเภท ให้กับลูกค้าเอสเอ็มอีได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยหนุนจากกรณีที่สถาบันการเงินคุมเข้มปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี เนื่องจากสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่มีเสถียรภาพกดดันเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้ลูกค้าหันมาขอรับสินเชื่อกับ LIT มากขึ้น
 

มั่นใจสินเชื่อขยายตัวตามเป้า

          กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท กล่าวอีกว่าบริษัทตั้งเป้าปล่อยเชื่อในปีนี้ขยายตัวไม่ต่ำกว่า  30% จากปีก่อนอยู่ที่ 2,800 ล้านบาท โดยพอร์ตสินเชื่อของ LIT ส่วนใหญ่เป็นพอร์ตระยะสั้น รับงานจากภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจกว่า  80% ซึ่งยังมีการเติบโตที่ดีแม้จะมีสุญญากาศทางการเมือง แต่เป็นงานของงบประมาณที่ได้รับอนุมัติแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้มั่นในว่าสินเชื่อจะขยายตัวตามเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้กำไรและรายได้เติบโตตามไปด้วย

          สำหรับผลการดำเนินงานของ “ลีซ อิท” รอบปี 2556 มีกำไรสุทธิ 32 ล้านบาท เมื่อคำนวณจากจำนวนหุ้นที่มีทั้งหมด 200 ล้านหุ้น ส่งผลให้มีกำไรต่อหุ้นที่ประมาณ 0.16 บาทต่อหุ้น และมีนโยบายการจ่ายเงินปันผล ไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ

          บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ LIT จะเป็นผู้ประกอบการสินเชื่อขนาดเล็กในฐานะที่เป็น Financial Arm ของกลุ่ม SVOA แต่ก็พร้อมไปด้วยทีมงานบริการที่อยู่ในแวดวงธุรกิจการเงินและด้าน IT มานานกว่า 20 ปี ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าและนำพาธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งพร้อมกับต่อยอดการให้สินเชื่อนอกเหนือจากธุรกิจหลักซึ่งเน้นสินเชื่อขั้นปลาย ได้แก่ ลีสซิ่ง เช่าซื้อ และแฟกตอริ่งไปสู่การให้สินเชื่อขั้นต้น ได้แก่ สินเชื่อ Bid Bond สินเชื่อ Project Backup Financing และสินเชื่อ Trade Financing ทั้งนี้ การที่ LIT เน้นกลุ่มลูกค้า SME ด้าน IT ซึ่งรับงานจากหน่วยงานภาครัฐทำให้มีความเสี่ยงต่ำมาก โดยแผนเพิ่มทุนเพื่อทำ IPO ครั้งนี้ เพื่อรองรับการให้บริการธุรกิจครบวงจรใน 3  ปีข้างหน้า

 

คาดกำไรปี 2557 โตแรง

          ฝ่ายวิจัยคาดกำไรสุทธิปี 2557 จะพลิกกลับมาเติบโตแรงถึง 55.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขึ้นทำระดับสูงสุด ในรายปี จากคาดการณ์การเติบโตของสินเชื่อสุทธิปี 2557 ถึง 24.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากกลุ่มสินเชื่อ Project Backup Financing แฟกตอริ่ง และ Trade Financing ซึ่งล้วนเป็นสินเชื่อ High Yield นอกจากนี้ แนวโน้มดอกเบี้ยจ่ายที่จะลดลงเนื่องจากนำเงินเพิ่มทุนที่ได้จาก IPO ไปชำระคืนหนี้สิน ล้วนเป็นปัจจัยบวกต่อการเติบโตของกำไรสุทธิปี 2557 ขณะที่คาดกำไรสุทธิปี 2558–59 เติบโตต่อเนื่องอีก 11.8% สอดคล้องกับคาดการณ์การเติบโตของสินเชื่อสุทธิในระดับเฉลี่ยที่ 12.7% ทั้งนี้มองว่า LIT เป็นหุ้นดาวเด่นดวงใหม่ในกลุ่ม mai ที่คาดว่าราคาหุ้นจะสามารถ Outperform ตลาดได้ภายหลังเข้า จดทะเบียนใน SET โดยกำหนด Fair Value ปี 2557 เท่ากับ 2.50 บาท อิง PER 10 เท่า เท่ากับค่าเฉลี่ยของกลุ่มเงินทุน และใกล้เคียงกับคู่แข่งที่ทำธุรกิจคล้ายคลึงกันคือ IFT นอกจากนี้ ยังมีจุดแข็งคือการจ่ายเงินปันผลระดับสูงมาก  โดยสามารถคาดหวัง Div Yield เฉลี่ยปี 2556–58 เฉลี่ย 8–10%

Latest News

บมจ.ลีซ อิท ร่วมหารือทางธุรกิจ กับ เมืองไทยประกันชีวิต

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต สำนักงานใหญ่ คุณอลงกต บุญมาสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) ได้เข้าหารือความร่วมมือทางธุรกิจกับ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต คุณไพฑูรย์ ไกรอมร และ…

Ulite ตอกย้ำผู้นำ ช้อปก่อนผ่อนทีหลัง จับมือ IT City และ iStudio by SPVi ออกบูธ Commart ส่งท้ายปี หวังขยายกลุ่มเป้าหมายคนทำงานรุ่นใหม่ !!

Ulite แพลตฟอร์ม ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง ชูคอนเซ็ปต์ Shop as U like, Pay with Ulite ช้อปแบบที่ใช่ จ่ายแบบที่ชอบด้วยแอปยูไลท์ ยกทัพพบปะใกล้ชิดลูกค้าที่งาน Commart Best Deal 2023

ลีซ อิท ร่วมหารือทางธุรกิจ กับ Index Living Mall

"ลีซ อิท ร่วมหารือทางธุรกิจ กับ Index Living Mall " ได้ร่วมหารือในการขยายความร่วมมือสนับสนุนทางด้านสินเชื่อให้กับกลุ่มลูกค้าของ บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ทั้งในส่วนของลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการ เพื่อใช้วงเงินในการซื้อสินค้า…